భారతీయ తత్వచింతనలో, సృష్టికి
కారణమైనవాడు, సర్వశక్తిమంతుడు, సర్వజ్ఞుడు అయిన పరమాత్మ ఉన్నాడని నమ్మేవారిని , వేదాలను ప్రమాణంగా అంగీకరించేవారిని 'ఆస్తికులు' అంటారు. వేదప్రమాణాన్ని అంగీకరించక , దైవాన్ని నమ్మనివారిని 'నాస్తికులు' అని అంటారు.
నాస్తికులు మానవాతీతమైనదేదీ లేదనీ, సృష్టి కేవలం, స్త్రీపురుష సంపర్కంవల్ల జరుగుతోందని చెబుతారు . ఆస్తికులూ, నాస్తికులూ వారి అభిప్రాయాలను లేక
వారుగ్రహించిన సత్యాలను దర్శనములరూపంలో పొందుపరచారు. తదనుగుణంగా ఆస్తికదర్శనాలనీ, నాస్తికదర్శనాలనీ ప్రాచుర్యంలోకి వచ్చాయి.
ఆస్తిక దర్శనాలు : పట్టిక
దర్శనాలు మూలపురుషులు
సాంఖ్య దర్శనం దీనికి ప్రధమ ఆచార్యుడు కపిల ముని.
యోగ దర్శనం దీని ఆచార్యుడు పతంజలి .
న్యాయ దర్శనం " గౌతమ ముని.
వైశేషిక దర్శనం " కణాద మహర్షి.
పూర్వ మీమాంసా దర్శనం " జైమిని.
ఉత్తర మీమాంసా దర్శనం " బాదరాయణుడు.
ఈ ఋషీశ్వరులంతా, వారుదర్శించిన సత్యాలను వేర్వేరుగా చెప్పినా, వారంతా ఒకేసత్యాన్ని గమ్యంగా చెప్పినవారే. ఏవిధమైన సంశయము లేకుండా, ఎవరి అభిరుచినిబట్టి వారు తమమార్గాన్ని ఎన్నుకొని, సాధనలద్వారా ప్రయత్నిస్తే; వీటిలో ఏమార్గాన్ని ఎంచుకున్నా, గమ్యమైన పరమాత్మను చేరుకోవచ్చు. ఇవన్నీ వేద సమ్మతాలే.
వీటిలో విషయసారూప్యతనుబట్టి, మూడు సముదాయాలుగా చేర్చబడ్డాయి. సాంఖ్య, యోగ దర్శనాలను కలిపి - సాంఖ్యశాస్త్రంగాను , న్యాయ, వైశేషికదర్శనాలను కలిపి తర్కశాస్త్రంగాను , పూర్వ,ఉత్తర మీమాంసాదర్శనాలను కలిపి, మీమాంసా శాస్త్రంగాను పరిగణిస్తున్నారు.
నాస్తిక దర్శనాలు
లోకాయతిక దర్శనం దీనికి మూల పురుషుడు చార్వాకుడు.
జైన దర్శనం దీని వ్యవస్థాపకుడు రిషభ దేవుడు .
బౌద్ధ దర్శనం దీనికి మూల పురుషుడు గౌతమ బుద్ధుడు.
ప్రతీ దర్శనాచార్యుడూ, తను బోధించినసత్యాన్ని తెలిసికోడానికి తగిన సాధనామార్గాన్ని కూడ నిర్దేశించడం జరిగింది. ఆస్తికదర్శనాలు ఎంత సత్యమో ; నాస్తికదర్శనాలు కూడ అంతేసత్యం.
ఆస్తిక దర్శనాలు : పట్టిక
దర్శనాలు మూలపురుషులు
సాంఖ్య దర్శనం దీనికి ప్రధమ ఆచార్యుడు కపిల ముని.
యోగ దర్శనం దీని ఆచార్యుడు పతంజలి .
న్యాయ దర్శనం " గౌతమ ముని.
వైశేషిక దర్శనం " కణాద మహర్షి.
పూర్వ మీమాంసా దర్శనం " జైమిని.
ఉత్తర మీమాంసా దర్శనం " బాదరాయణుడు.
ఈ ఋషీశ్వరులంతా, వారుదర్శించిన సత్యాలను వేర్వేరుగా చెప్పినా, వారంతా ఒకేసత్యాన్ని గమ్యంగా చెప్పినవారే. ఏవిధమైన సంశయము లేకుండా, ఎవరి అభిరుచినిబట్టి వారు తమమార్గాన్ని ఎన్నుకొని, సాధనలద్వారా ప్రయత్నిస్తే; వీటిలో ఏమార్గాన్ని ఎంచుకున్నా, గమ్యమైన పరమాత్మను చేరుకోవచ్చు. ఇవన్నీ వేద సమ్మతాలే.
వీటిలో విషయసారూప్యతనుబట్టి, మూడు సముదాయాలుగా చేర్చబడ్డాయి. సాంఖ్య, యోగ దర్శనాలను కలిపి - సాంఖ్యశాస్త్రంగాను , న్యాయ, వైశేషికదర్శనాలను కలిపి తర్కశాస్త్రంగాను , పూర్వ,ఉత్తర మీమాంసాదర్శనాలను కలిపి, మీమాంసా శాస్త్రంగాను పరిగణిస్తున్నారు.
నాస్తిక దర్శనాలు
లోకాయతిక దర్శనం దీనికి మూల పురుషుడు చార్వాకుడు.
జైన దర్శనం దీని వ్యవస్థాపకుడు రిషభ దేవుడు .
బౌద్ధ దర్శనం దీనికి మూల పురుషుడు గౌతమ బుద్ధుడు.
ప్రతీ దర్శనాచార్యుడూ, తను బోధించినసత్యాన్ని తెలిసికోడానికి తగిన సాధనామార్గాన్ని కూడ నిర్దేశించడం జరిగింది. ఆస్తికదర్శనాలు ఎంత సత్యమో ; నాస్తికదర్శనాలు కూడ అంతేసత్యం.
No comments:
Post a Comment